F-16V vừa tân trang của Đài Loan bị rớt ngoài biển, các phi vụ huấn luyện tạm ngưng

F-16V vừa tân trang của Đài Loan bị rớt ngoài biển, các phi vụ huấn luyện tạm ngưng

January 11, 2022

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Không quân Đài Loan hôm Thứ Ba, 11 Tháng Giêng, tạm ngưng các phi vụ huấn luyện cho tất cả các phi cơ F-16 của họ, sau khi một chiếc F-16V mới được tân trang thời gian gần đây bị rớt ngoài biển, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Vụ này xảy ra cùng ngày với việc quốc hội Đài Loan thông qua thêm một ngân sách quốc phòng đặc biệt, trị giá khoảng $8.6 tỷ, để giúp tăng cường khả năng phòng thủ của đảo quốc này trước các đe dọa quân sự ngày càng trầm trọng từ phía Trung Quốc.

\"\"
Chiến đấu cơ F-16V của Đài Loan tại căn cứ Chiayi. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

Bộ Quốc Phòng Đài Loan nói rằng chiếc F-16V, chiến đấu cơ tối tân nhất của quốc gia này, biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh từ căn cứ Không Quân Chiayi ở phía Nam Đài Loan, trong phi vụ huấn luyện ngoài biển.

Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) ra lệnh phải có nỗ lực tối đa để tìm kiếm và cấp cứu phi công bị nạn và cũng để tìm hiểu nguyên nhân vì sao xảy ra việc này.

Trung tâm cứu nạn Đài Loan nói rằng các nhân chứng cho hay nhìn thấy chiếc phi cơ đâm xuống biển. Giới hữu trách đang huy động trực thăng và tàu chiến tìm kiếm phi công.

Chánh thanh tra Không Quân Đài Loan, ông Liu Hui-chien, nói rằng chiếc phi cơ này chỉ mới được tân trang thành loại F-16V, với các hệ thống võ khí và phi hành mới.

Vào cuối năm 2020, một phi cơ F-16 của Đài Loan rớt sau khi cất cánh từ căn cứ Hualine ở bờ biển phía Đông khi trong phi vụ huấn luyện. Hồi năm ngoái, hai chiến đấu cơ F-5, được Đài Loan sử dụng từ thập niên 70, đã rớt sau khi đụng vào nhau.

\"\"
Chiến hạm và trực thăng của Hải Quân Đài Loan. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

Cũng trong ngày Thứ Ba, quốc hội Đài Loan thông qua một ngân sách quốc phòng bổ sung đặc biệt, trị giá $8.6 tỷ, nhằm gia tăng khả năng phòng thủ của quốc gia này trước đe dọa từ Trung Quốc.

Trước đó, quốc hội Đài Loan đã chấp thuận ngân sách quốc phòng thường niên trị giá $17 tỷ cho năm 2022, mức cao nhất từ trước tới nay.

Tài khoản mới cấp này được dự trù dùng mua hỏa tiễn chính xác và cũng để sản xuất hàng loạt các tàu chiến tối tân, có khả năng linh hoạt, “trong thời gian ngắn nhất,” để gia tăng khả năng của Không Quân và Hải Quân Đài Loan.

Các võ khí mới cũng có hệ thống hỏa tiễn chống chiến hạm để bảo vệ bờ biển, hỏa tiễn hành trình Vạn Kiếm (Wan Chien), cùng là các phi cơ tấn công không người lái và lắp đặt hệ thống tác chiến trên các tàu tuần duyên. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment